School blues

April 1, 2007 at 8:39 pm | Posted in school | 11 Comments

Kanina lang pagkabukas ko ng blog ko dito sa wordpress ay tumambad sa akin ang isang comment na galing kay Sorrowful, ang aking kaklase at marami akong nabasang nakakagulat – na kahit ang aking updated na isip ay hindi matanto ito. AKALA ko pagkatapos ng graduation happy na kami pati ang aming mga mahal na teachers, HINDI pa pala. Heto ang ilan sa mga nabasa ko.

Sabi niya: Kanina, galing ako sa school. May giyera. Nakiusap mga teacher namin na wag munang kukunin ang card namin, battle nila yun, kakampi ako ng mga advisers ko, nagpakalat ako ng text brigade na sana wag muna kunin ang mga card ng mga 4th year kasi nga, kung mapipilitan silang i-release ang card, hindi ibibigay ang sweldo nila, ayun na lang tangi nilang alas para i-release ang sweldo. Ayun. Umalis na ako sa school, nag-text ang adviser ko, nilabas na nila card dahil may mga kaklase ako na need na yun sa universities na pinasahan nila, tinanong ko kung makukuha na nila sweldo nila, sabi nagmi-meeting daw at mukhang balak silang pahirapan pa. Wala pa me balita hanggang ngayon.

Comment: Dati pa talagang mainit ang directress namin (aka bulldog) sa mga high school teachers dahil sa nangyaring sitdown protest nung nakaraang February (alamin ang dahilan dito) at kahit siguro anong “method” ng pagpapahirap ay gagawin niya para lang makaganti. BTW, Hindi ko pa nakukuha ang card ko dahil tinamad ako nung friday pero hndi ko akalaing may nangyari pala nun. Haaaay nakakaawa talaga ang mga adviser namin. Grabe talaga ang school namin.

Sabi pa niya: Isa pang napagalitan ni Bulldog ay ang Mommy ng SCO(Student Council Organization) president namin, siya rin kasi ang school nurse. Ang sabi kasi ng SCO president sa closing remarks niya ay nais niyang pasalamatan ang lahat ng teacher, especially yung mga hindi nakikita sa Bellevue that afternoon, which nakapagpa-init ng ulo ng bulldog.

Comment: Naaalala ko nga nuung nagspeech si Kenneth nang sinabi niya ang mga linyang “Especially to the teachers who are NOT SEEN HERE” (hindi kasi pinaattend ni bulldog ang mga advisers namin sa graduation! Anung klase yan?!) At ngayon si bulldog pa ang magagalit sa mommy ni Kenneth dahil sa ginawa niyang yoon!

Ilan lang yan sa mga Hirap na pinagdaanan namin sa skul na ito. CASA REAL MONTESSORI INC, at kahit pa sabihin nilang binagyan nila ako ng plaque of academic excellence at appointed as Editor-In-Chief ng School namin ay hindi pa rin ako proud sa Admin namin. Sa pangalan lang ako proud! Lol. Huhu panu at kelan ko kukunin kard ko?

Updates lang. May nadagdag sa about me Hehehe.

11 Comments »

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

  1. oh my god… ang sama naman niyang bulldog na yan… malaki galit ko sa school namin e… hay… -_-;; japjap, paupdate ng link ha? 🙂

  2. oi, panu na farewell natin? nde kita ma-contact! la ka ba globe na number? need na maplano…hehe…paalam

  3. world war ba un? hayaan niyo lang. bugbugin niyo ng prayers! tadyakan ng blessings! at suntukin ng pag-ibig!

    ganyan ako ka sadista. haha!

    http://alamatnglapis.wordpress.com

  4. Sa PCU, pag hindi pa nakabayad, walang issuance of report cards. May tumatakas kasi kapag hiniram ang card at hindi na nagbabayad.

    Buti na lang mabait kami. Kahit may utang pa rin ang kapatid ko sa PCU, pinayagan pa rin siya… at siya lang. Hahahaahah (evil laugh)


    Lumipat ka pala. Di ko napansin. Buhwiseeeht. Hehehe. Lol.

  5. @Joy
    Yup, naupdate ko na po.

  6. @Sorrowful
    Panu aku makokontak eh ala naman aku cellphone, Sa ym na lang, madalas na naman ako mag-online eh ^^

  7. @Mr. Pencil
    Tama nga naman, pero di na namin siya makikitang muli bwahahah

  8. @Neil
    Ganun din samin pero kahit nakabayad ka na, basta may galit ang admin sau, pahirapan.

  9. alam mo talaga nabubu?.'[]!@$! na ako sa skul na yan kasi talagang pangit na nga ang turo sa math, napaka-ungrateful nila sa teachers nila (or niya) even if they have rendered almost ten years of service to the school… Ang nangyayari ngayon parang feeling ko mas magandang bilihin na ng soon to be OB Montessori System (sb ng isang classmate ko ngayon) ang CRMI para lang maisalba ang ailing na skul na ito… nakausap ko na ang ilan sa mga teachers at sa paghawak ko sa posisyon mo last year, alam ko na kung ano ang sasabihin ng admin… at ayoko nang marinig… sigurado pag nandoon ako iba ang ihip ng hangin niya (good luck naman… hanggang lola lang ang tawag namin ng mga nakaraang batch pero kayo “bull dog” pa!!! ang brave naman!!!) Sa bagay… We would never expect her/him to be like that
    Sorry if I blew my emotions… I would never experience this if I transfered and never opted for that loyalty award…
    Anyway, It’s done… ang masaya lang nasa UP tayo… hehehe… kahit aalis na ako ng engineering… okay lang yan…
    AT LEAST UP YAN, di ba???

  10. hai. buti pa po kayo. nakaalis na. T.T
    gusto co na rin sana umalis e. kaso maihrap.
    hindi co maimagine na nagkaganun sa school noon.
    ibang klase din pala.

  11. hay bti nlng nkaalis n kmindi dn nmin knya ng kuya q… cla mam qui ndi nmn gnun k strict ang pnra lng tlga s CRMI ay yang c bulldog…
    naalala q p nga last year n nung ng eexercise teu eh nakielam sya… mukha b nmng tnga at kumembot kembot dun sa stage kya tloy pngtwanan nla px at dicen… hahahahaha…. wawa nmn c bulldog…

    arvin vicuna


Leave a Reply

Create a free website or blog at WordPress.com.
Entries and comments feeds.

